[HOT] VINASUN KIỆN GRAB PHÁ GIÁ

[HOT] VINASUN KIỆN GRAB PHÁ GIÁ

Trong 2 năm gần đầy Grab trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Đặc biệt là sinh viên đua nhau tham gia Grab kiếm thu nhập từ việc chạy xe. Vì sao Grab lại thu hút nhiều người sử dụng và nhiều người tham gia chạy xe cho họ đến vậy? Đối với người tham gia Grab thì thời gian linh động, không gò bó rất phù hợp với rất nhiều người, chỉ cần có phương tiện xe máy hoặc ô tô là được. Đối với người sử dụng thì Grab có ưu điểm giá rẻ, không phải mặc cả, người dùng biết trước giá. Kể từ ngày có Grab thì các hãng taxi, xe ôm truyền thống mất đi rất rất nhiều lượng khách. Vinasun là một trong những công ty kinh doanh vận tải đã bị "cướp" rất nhiều khách từ khi Grab xuất hiện - Vinasun đã kiện Grab phá giá.

 

Đông tài xế Vinasun tập trung bên trong và quanh khu vực phòng xử

 

Sáng 6/2, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Trong đơn kiện, Vinasun cho rằng khoản lợi nhuận bị sụt giảm là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam của Grab gây ra.

Tại phiên tòa sáng nay, rất đông tài xế xế Vinasun, Mai Linh tập trung xung quanh khu vực xét xử.  "Chúng tôi muốn Grab phải xem lại cách kinh doanh không lành mạnh ở Việt Nam", tài xế Vinasun Nguyễn Thanh Duy cho biết.

Trước đó, vào cuối năm 2017, Vinasun tuyên bố tiếp tục thu thập chứng cứ và sẽ theo đuổi vụ kiện Uber, Grab đến cùng.

Hãng cho biết có nhiều cơ sở để khởi kiện, trong đó cơ sở chính là dựa trên quy định của pháp luật. Ví dụ, trường hợp cạnh tranh thông qua hình thức phá giá. Việt Nam có Nghị định 37/2006 quy định rõ về việc khuyến mại không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày.

Doanh nghiệp muốn thực hiện khuyến mại phải đăng ký qua Sở Công Thương. Trong khi đó, Uber và Grab tổ chức khuyến mại tràn lan, vượt quá quy định.

 


Đại diện Vinasun tại tòa. Ảnh: Hoài Thanh.
 

Tại tòa, đại diện của GrabTaxi cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại. GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng. Hiện nay, ngoài Grab Việt Nam, còn có 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm. Phía GrabTaxi nói nếu Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ GTVT.

Grab cũng đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ kiện hoặc không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Trong khi đó, Vinasun cho rằng dù tự nhận là “công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải”, về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, GrabTaxi là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun Corp.

Vinasun dẫn chứng doanh thu của hãng bị sụt giảm thảm hại theo từng năm. Cụ thể, năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỷ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỷ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.

Vinasun dẫn chứng “Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun Corp. từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi”, xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỷ đồng.

Nguồn: news.zing.vn

Vụ việc đang trong quá trình xét xử, vanchuyentoancau.com.vn sẽ cập nhật tin tức thường xuyên. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ 

CÔNG TY VẬN CHUYỂN TOÀN CẦU

Đ/c: Số 18, Ngõ 169/52, Đường Hoàng Mai, P.Hoàng Văn Thụ, Q.Hoàng Mai, Tp.Hà Nội
Số điện thoại : 0968.723.723

CHUYỂN NHÀ TOÀN CẦU TẠI TP.HCM

Đ/c : Số 973/89 Nguyễn Ảnh Thủ, P.TCH, Quận 12, TP.HCM
Số điện thoại : 0983.748.748

HOTLINE TẠI HÀ NỘI: 0968.723.723 - HOTLINE TẠI HCM: 0983.748.748